NEWS & UPDATE

กับดัก Digital Marketing

ดิจิทัล ดิสรัปชั่น เข้ามาสร้างความปั่นป่วนให้กับธุรกิจต้องปรับตัว ธุรกิจไทยต่างมุ่งไปสู่การทรานส์ฟอร์ เมชั่น องค์กรแห่ลงทุนทางด้านเทคโนโลยี ดำเนินกลยุทธ์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอาจนำมาซึ่งการทำให้ธุรกิจต้องติดกับดักจากการปรับธุรกิจสู่ยุค 4.0

บุญเลิศ นราไท กรรมการผู้อำนวยการดิจิทัล โซลูชั่น บริษัท เออาร์ไอที เปิดเผยว่า เหตุผลที่สินค้าและบริการต้องทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง คนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 46 ล้านคน และใช้ โซเชียลมีเดีย 46 ล้านคน รวมไปถึงการใช้โทรศัพท์มือถือเข้าสู่โลกออนไลน์ทั้งเล่นโซเชียล ยูทูบ และกูเกิล ทั้งกลุ่มเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์ เอ็กซ์และวาย โดยเฉลี่ย 6.4 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาทุกคนพูดถึงการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งจำนวนมาก แต่นักการตลาดกลับติดกับดักดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง คือ

 

  • ไม่ควรมองดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเหมือนเวทมนตร์ใส่อะไรก็ขายได้ มองว่าแค่ลงทุนลงไปก็สามารถขายของ ได้ จริงๆ คือเป็นดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเป็นแค่เครื่องมือการทำตลาดเท่านั้น หรือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการเข้าถึงลูกค้า
  • เมื่อทำดิจิทัลแล้วไม่จำเป็นต้องทำตลาดออฟไลน์อีกต่อไป นับเป็นกับดักที่ผิด
  • โมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จไม่ได้หมายความว่า เมื่อเราทำแล้วจะประสบความสำเร็จ แต่ให้มองว่าเป็น กระบวนการคิดและนำมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจได้เหมาะสมมากกว่า
  • เมื่อทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งแล้ว อย่าสนใจแต่การเอนเกจเมนต์หรือการเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค สิ่งสำคัญแบรนด์ต้องสร้างยอดขาย ซึ่งแบรนด์หรือสินค้าส่วนใหญ่ต้องการให้มีผู้เห็นเป็นจำนวนมาก แต่กลับไม่สนใจทางด้านยอดขาย
  • โมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จไม่ได้หมายความว่า เมื่อเราทำแล้วจะประสบความสำเร็จ แต่ให้มองว่าเป็น กระบวนการคิดและนำมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจได้เหมาะสมมากกว่า

 

“สูตรไม่ลับสำหรับการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งคือ ต้องเข้าใจตัวเอง เริ่มต้นจากถามก่อนว่าทำทำไม และควรใช้แพลตฟอร์มไหนสำหรับการทำตลาด เช่น ถ้าเป็นช่างประปาต้องซื้อคีย์เวิร์ดจากกูเกิล เพราะคนจะค้นหากูเกิล มากกว่าจะค้นหาทางเฟซบุ๊ก ในกรณีที่ท่อประปาแตกระหว่างการสร้างเว็บไซต์แบรนด์ดอทคอมขึ้นมาเองกับการทำนำสินค้าไปจำหน่ายในช่องมาร์เก็ตเพลสควรเลือกช่องทางไหน เพื่อทำให้เข้าถึงคนได้วงกว้างมากกว่ากัน” บุญเลิศ กล่าว

ขณะเดียวกัน ยังต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและเข้าใจการสื่อสาร เพราะยุคนี้เป็นการแข่งขันดึงความสนใจ เช่น กลุ่มมิลเลนเนียลจะไม่ดูโฆษณาจากเว็บแบนเนอร์ เนื้อหาต้องดึงความสนใจภายใน 5 วินาที ดังนั้นเวลาเขียนคอนเทนต์ต้องกระชับ ง่าย เนื้อหาสาระภายใน 3 บรรทัดต้องรู้เรื่องเพราะทุกคนไม่รอ ถ้าทำคอนเทนต์อีโมชันนัล ต้องทำไวรัล คลิปวิดีโอ การใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ส

โสภา พิมพ์สิริพาณิชย์ เจ้าของ ผ้าพันคอแบรนด์โซอี้สคาร์ฟ กล่าวว่า คีย์ซักเซสของการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งต้องสังเกตพฤติกรรมลูกค้า การทำคอนเทนต์ต้องมีคุณภาพมากกว่าจะโพสต์ในเชิงปริมาณ สร้างคีย์เวิร์ดเมื่อลูกค้าค้นหาแล้วต้องเจอ สำหรับการใช้แพลตฟอร์มเฟซ บุ๊ก มองว่าจะให้ผลดีในแง่การสร้างแบรนด์ สร้างการรับรู้ ส่วนอินสตาแกรม เปรียบเหมือนแค็ตตาล็อก และสะท้อนถึงแบรนด์อิมเมจ ขณะที่ไลน์เป็น เรื่องของการปิดการขาย สร้างความน่าเชื่อถือ

ปัญหาของผู้ดำเนินธุรกิจขนาดกลางและย่อม หรือเอสเอ็มอีไทยที่มีราว 2.78 ล้านราย ต่างทยอยล้มหายตายจากไป ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับใช้ ซึ่งการทรานส์ฟอร์เมชั่นไม่ได้หมายถึงการแค่นำเงินไปลงทุนทางเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ที่สำคัญคือวิธีการคิดของทรัพยากรบุคคลต้องปรับเปลี่ยนให้สอดรับยุคดิจิทัล

หากจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ อย่างน้อยต้องผลักดันให้ธุรกิจเป็นท็อปไฟว์ให้ได้ มิเช่นนั้นโอกาสแจ้งเกิดจะน้อยลง รวมทั้งใช้นวัตกรรมนำทาง ช่วยสร้างความยั่งยืนให้แบรนด์ในยุคดิจิทัล

ที่มา : www.posttoday.com

Related Post

รวมไอเดียแคมเปญการตลาดช่วงปีใหม่

CRM (Customer relationship management) เป็นเทคโนโลยีสำหรับจัดการความสัมพันธ์ของแบรนด์กับลูกค้าของคุณ ช่วยส่งเสริมปรับปรุงความสัมพันธ์ลูกค้า เป็นอีกหนึ่งวิธีเพิ่มลูกค้าขาประจำให้กับแบรนด์ โดยระบบ CRM ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ เชื่อมต่อกับลูกค้า เพิ่มขีดความสามารถในงานบริการ ส่งต่อสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าคนพิเศษของคุณ ทั้งนี้ในช่วงปีใหม่เป็นเวลาสำหรับการวางแผน ตั้งเป้าหมายของนักการตลาด และเจ้าของธุรกิจจำนวนมาก แบรนด์ส่วนใหญ่จะใช้เวลาช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงในการสร้างแคมเปญการตลาดให้ตอบโจทย์การเฉลิมฉลองในช่วงปีใหม่ หากต้องการใช้ช่วงเทศกาลอย่างเต็มที่ แคมเปญการตลาดของคุณจะต้องไม่เพียงแต่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงวันหยุดที่พิเศษเท่านั้น ยังต้องมีการสร้าง CRM กับลูกค้า และยังต้องสร้างความแตกต่างความประทับใจมากกว่าแคมเปญทั่วไป  เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับปีใหม่คุณอาจใช้ช่วงเทศกาลปีใหม่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นเฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น

อ่านก่อนซื้อ ปีหน้า M Connect จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่

M Connect หรือ Employee Engagement Platform ตัวช่วยที่จะให้คุณเปิดประสบการณ์การทำกิจกรรมกับพนักงานแบบไม่จำกัด ทุกที่ ทุกเวลา มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ทุก Generation องค์กร สร้างการมีส่วนร่วมเป็นทีมด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย เรียกได้ว่า “ONE TEAM ONE PLATFORM” ครบจบในแพลตฟอร์มเดียว ลดภาระงานของ Hr สร้างความสัมพันธ์พนักงานต่อองค์กร สร้างความสุขสนุกในการทำงาน สร้างบุคลิกภาพที่ดีมีใจบริการ เพราะถ้าพนักงานมีความสุข

ไม่ต้องมีฐานลูกค้า ก็ทำ SMS Marketing ได้

LBS หรือ Location-Based service เป็นหนึ่งในวิธีการสื่อสารโปรโมชั่นถึงลูกค้าผ่านการทำ SMS Marketing (SMS MKT) โดยสามารถส่งข้อความถึงลูกค้าตามโลเคชั่นในรัศมี 5 กิโลเมตรจากจุดที่คุณปักหมุด ไม่จำเป็นต้องมีฐานข้อมูลเบอร์ลูกค้า ก็สามารถส่งข้อความ SMS ไปหาลูกค้าได้ ซึ่งเป็นวิธีเพิ่มยอดขายง่าย ๆ เช่นการส่ง sms ส่วนลด แนบลิงก์ส่วนลด กดรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ทั้งนี้การทำการตลาดผ่านแคมเปญ

About Us

บริษัท โมบาย คอนเน็ค จำกัด เป็นผู้ให้บริการ Mobile
Marketing & CRM แบบครบวงจร ด้วยทีมงานที่มีความ
เชี่ยวชาญ และ มีประสบการณ์ให้บริการแก่องค์กรชั้นนำ
ต่างๆ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

Tags

Related Post

Cannes exclusive campaign

เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ ลอรีอัลเมคอัพ ชนิดใดก็ได้ ครบ 599 บาทต่อใบเสร็จ

รวมไอเดียแคมเปญการตลาดช่วงปีใหม่

CRM (Customer relationship management) เป็นเทคโนโลยีสำหรับจัดการความสัมพันธ์ของแบรนด์กับลูกค้าของคุณ ช่วยส่งเสริมปรับปรุงความสัมพันธ์ลูกค้า เป็นอีกหนึ่งวิธีเพิ่มลูกค้าขาประจำให้กับแบรนด์ โดยระบบ CRM ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ เชื่อมต่อกับลูกค้า เพิ่มขีดความสามารถในงานบริการ ส่งต่อสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าคนพิเศษของคุณ ทั้งนี้ในช่วงปีใหม่เป็นเวลาสำหรับการวางแผน ตั้งเป้าหมายของนักการตลาด และเจ้าของธุรกิจจำนวนมาก แบรนด์ส่วนใหญ่จะใช้เวลาช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงในการสร้างแคมเปญการตลาดให้ตอบโจทย์การเฉลิมฉลองในช่วงปีใหม่ หากต้องการใช้ช่วงเทศกาลอย่างเต็มที่ แคมเปญการตลาดของคุณจะต้องไม่เพียงแต่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงวันหยุดที่พิเศษเท่านั้น ยังต้องมีการสร้าง CRM กับลูกค้า และยังต้องสร้างความแตกต่างความประทับใจมากกว่าแคมเปญทั่วไป  เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับปีใหม่คุณอาจใช้ช่วงเทศกาลปีใหม่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นเฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น

อ่านก่อนซื้อ ปีหน้า M Connect จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่

M Connect หรือ Employee Engagement Platform ตัวช่วยที่จะให้คุณเปิดประสบการณ์การทำกิจกรรมกับพนักงานแบบไม่จำกัด ทุกที่ ทุกเวลา มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ทุก Generation องค์กร สร้างการมีส่วนร่วมเป็นทีมด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย เรียกได้ว่า “ONE TEAM ONE PLATFORM” ครบจบในแพลตฟอร์มเดียว ลดภาระงานของ Hr สร้างความสัมพันธ์พนักงานต่อองค์กร สร้างความสุขสนุกในการทำงาน สร้างบุคลิกภาพที่ดีมีใจบริการ เพราะถ้าพนักงานมีความสุข