NEWS & UPDATE

กับดัก Digital Marketing

ดิจิทัล ดิสรัปชั่น เข้ามาสร้างความปั่นป่วนให้กับธุรกิจต้องปรับตัว ธุรกิจไทยต่างมุ่งไปสู่การทรานส์ฟอร์ เมชั่น องค์กรแห่ลงทุนทางด้านเทคโนโลยี ดำเนินกลยุทธ์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอาจนำมาซึ่งการทำให้ธุรกิจต้องติดกับดักจากการปรับธุรกิจสู่ยุค 4.0

บุญเลิศ นราไท กรรมการผู้อำนวยการดิจิทัล โซลูชั่น บริษัท เออาร์ไอที เปิดเผยว่า เหตุผลที่สินค้าและบริการต้องทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง คนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 46 ล้านคน และใช้ โซเชียลมีเดีย 46 ล้านคน รวมไปถึงการใช้โทรศัพท์มือถือเข้าสู่โลกออนไลน์ทั้งเล่นโซเชียล ยูทูบ และกูเกิล ทั้งกลุ่มเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์ เอ็กซ์และวาย โดยเฉลี่ย 6.4 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาทุกคนพูดถึงการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งจำนวนมาก แต่นักการตลาดกลับติดกับดักดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง คือ

 

  • ไม่ควรมองดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเหมือนเวทมนตร์ใส่อะไรก็ขายได้ มองว่าแค่ลงทุนลงไปก็สามารถขายของ ได้ จริงๆ คือเป็นดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเป็นแค่เครื่องมือการทำตลาดเท่านั้น หรือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการเข้าถึงลูกค้า
  • เมื่อทำดิจิทัลแล้วไม่จำเป็นต้องทำตลาดออฟไลน์อีกต่อไป นับเป็นกับดักที่ผิด
  • โมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จไม่ได้หมายความว่า เมื่อเราทำแล้วจะประสบความสำเร็จ แต่ให้มองว่าเป็น กระบวนการคิดและนำมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจได้เหมาะสมมากกว่า
  • เมื่อทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งแล้ว อย่าสนใจแต่การเอนเกจเมนต์หรือการเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค สิ่งสำคัญแบรนด์ต้องสร้างยอดขาย ซึ่งแบรนด์หรือสินค้าส่วนใหญ่ต้องการให้มีผู้เห็นเป็นจำนวนมาก แต่กลับไม่สนใจทางด้านยอดขาย
  • โมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จไม่ได้หมายความว่า เมื่อเราทำแล้วจะประสบความสำเร็จ แต่ให้มองว่าเป็น กระบวนการคิดและนำมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจได้เหมาะสมมากกว่า

 

“สูตรไม่ลับสำหรับการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งคือ ต้องเข้าใจตัวเอง เริ่มต้นจากถามก่อนว่าทำทำไม และควรใช้แพลตฟอร์มไหนสำหรับการทำตลาด เช่น ถ้าเป็นช่างประปาต้องซื้อคีย์เวิร์ดจากกูเกิล เพราะคนจะค้นหากูเกิล มากกว่าจะค้นหาทางเฟซบุ๊ก ในกรณีที่ท่อประปาแตกระหว่างการสร้างเว็บไซต์แบรนด์ดอทคอมขึ้นมาเองกับการทำนำสินค้าไปจำหน่ายในช่องมาร์เก็ตเพลสควรเลือกช่องทางไหน เพื่อทำให้เข้าถึงคนได้วงกว้างมากกว่ากัน” บุญเลิศ กล่าว

ขณะเดียวกัน ยังต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและเข้าใจการสื่อสาร เพราะยุคนี้เป็นการแข่งขันดึงความสนใจ เช่น กลุ่มมิลเลนเนียลจะไม่ดูโฆษณาจากเว็บแบนเนอร์ เนื้อหาต้องดึงความสนใจภายใน 5 วินาที ดังนั้นเวลาเขียนคอนเทนต์ต้องกระชับ ง่าย เนื้อหาสาระภายใน 3 บรรทัดต้องรู้เรื่องเพราะทุกคนไม่รอ ถ้าทำคอนเทนต์อีโมชันนัล ต้องทำไวรัล คลิปวิดีโอ การใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ส

โสภา พิมพ์สิริพาณิชย์ เจ้าของ ผ้าพันคอแบรนด์โซอี้สคาร์ฟ กล่าวว่า คีย์ซักเซสของการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งต้องสังเกตพฤติกรรมลูกค้า การทำคอนเทนต์ต้องมีคุณภาพมากกว่าจะโพสต์ในเชิงปริมาณ สร้างคีย์เวิร์ดเมื่อลูกค้าค้นหาแล้วต้องเจอ สำหรับการใช้แพลตฟอร์มเฟซ บุ๊ก มองว่าจะให้ผลดีในแง่การสร้างแบรนด์ สร้างการรับรู้ ส่วนอินสตาแกรม เปรียบเหมือนแค็ตตาล็อก และสะท้อนถึงแบรนด์อิมเมจ ขณะที่ไลน์เป็น เรื่องของการปิดการขาย สร้างความน่าเชื่อถือ

ปัญหาของผู้ดำเนินธุรกิจขนาดกลางและย่อม หรือเอสเอ็มอีไทยที่มีราว 2.78 ล้านราย ต่างทยอยล้มหายตายจากไป ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับใช้ ซึ่งการทรานส์ฟอร์เมชั่นไม่ได้หมายถึงการแค่นำเงินไปลงทุนทางเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ที่สำคัญคือวิธีการคิดของทรัพยากรบุคคลต้องปรับเปลี่ยนให้สอดรับยุคดิจิทัล

หากจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ อย่างน้อยต้องผลักดันให้ธุรกิจเป็นท็อปไฟว์ให้ได้ มิเช่นนั้นโอกาสแจ้งเกิดจะน้อยลง รวมทั้งใช้นวัตกรรมนำทาง ช่วยสร้างความยั่งยืนให้แบรนด์ในยุคดิจิทัล

ที่มา : www.posttoday.com

Related Post

ความสำคัญของการสร้าง Loyalty Program ในยุคดิจิทัล

Loyalty Program เป็นส่วนหนึ่งของ CRM (Customer Relationship Management) ที่ช่วยสนับสนุนการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น การรวม Loyalty Program เข้ากับระบบ CRM จะช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการและใช้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงเป้าหมาย และเพิ่มความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าในระยะยาวในยุคดิจิทัล ที่มีการซื้อขายสินค้า และการบริการต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา การสร้างความภักดีในกลุ่มลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม  การมอบรางวัล

ปลดล็อกพลังแห่ง Employee Engagement ด้วยเทคโนโลยี

Employee Engagement หรือ การมีส่วนร่วมของพนักงาน หมายถึง ระดับความกระตือรือร้น ความทุ่มเท และความผูกพันทางอารมณ์ที่พนักงานมีต่อองค์กร พนักงานที่มี Engagement สูง พวกเขามี Passionในการทำงาน และทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อความสำเร็จขององค์กร ซึ่งการมีส่วนร่วมของพนักงานไม่เพียงแต่ครอบคลุมถึงความพยายามในการทำงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความรู้สึกภักดี และความเชื่อมั่นที่พนักงานมีต่อองค์กร ผลลัพธ์ของพนักงานที่มี Engagement สูง จะส่งผลดีต่อองค์กรหลาย ๆ ด้าน ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน, เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า,เพิ่มผลกำไร,

CRM Solution ความลับของการรักษาลูกค้า และเพิ่มยอดขายให้กับร้านอาหาร

CRM (Customer Relationship Management) เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญสำหรับร้านอาหารที่ต้องการรักษาลูกค้า และเพิ่มยอดขาย การนำ CRM มาใช้ในร้านอาหารมีหลายแง่มุมในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขาย และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า เรียกได้ว่า CRM คือระบบหรือเครื่องมือที่ช่วยให้ร้านอาหารสามารถจัดการข้อมูลลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้ โดยการใช้ CRM ร้านอาหารสามารถติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อ ความชอบ และข้อมูลอื่น ๆ ที่สำคัญเกี่ยวกับลูกค้า ซึ่งสามารถนำมาใช้เพื่อปรับปรุงบริการ และสร้างโปรโมชั่นที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ทำไม CRM

Recent Posts
About Us

บริษัท โมบาย คอนเน็ค จำกัด เป็นผู้ให้บริการ Mobile
Marketing & CRM แบบครบวงจร ด้วยทีมงานที่มีความ
เชี่ยวชาญ และ มีประสบการณ์ให้บริการแก่องค์กรชั้นนำ
ต่างๆ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

Tags

Related Post

Cannes exclusive campaign

เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ ลอรีอัลเมคอัพ ชนิดใดก็ได้ ครบ 599 บาทต่อใบเสร็จ

ความสำคัญของการสร้าง Loyalty Program ในยุคดิจิทัล

Loyalty Program เป็นส่วนหนึ่งของ CRM (Customer Relationship Management) ที่ช่วยสนับสนุนการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น การรวม Loyalty Program เข้ากับระบบ CRM จะช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการและใช้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงเป้าหมาย และเพิ่มความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าในระยะยาวในยุคดิจิทัล ที่มีการซื้อขายสินค้า และการบริการต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา การสร้างความภักดีในกลุ่มลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม  การมอบรางวัล

ปลดล็อกพลังแห่ง Employee Engagement ด้วยเทคโนโลยี

Employee Engagement หรือ การมีส่วนร่วมของพนักงาน หมายถึง ระดับความกระตือรือร้น ความทุ่มเท และความผูกพันทางอารมณ์ที่พนักงานมีต่อองค์กร พนักงานที่มี Engagement สูง พวกเขามี Passionในการทำงาน และทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อความสำเร็จขององค์กร ซึ่งการมีส่วนร่วมของพนักงานไม่เพียงแต่ครอบคลุมถึงความพยายามในการทำงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความรู้สึกภักดี และความเชื่อมั่นที่พนักงานมีต่อองค์กร ผลลัพธ์ของพนักงานที่มี Engagement สูง จะส่งผลดีต่อองค์กรหลาย ๆ ด้าน ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน, เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า,เพิ่มผลกำไร,