มาดูกันดีกว่าว่า การตลาดแบบ B2B (Business to business) กับ B2C (Business to Customer) ต่างกันอย่างไร…กลุ่มเป้าหมายมองหาอะไร?
B2B (Business to business)..
1. เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม
2. มุ่งหวังการซื้อขายระยะยาว
3. เน้นการนำเสนอคุณภาพหรือคุณค่าที่จะได้รับเป็นสำคัญ
4. ความสัมพันธ์กับคู่ค้าสำคัญที่สุด
5. กลุ่มเป้าหมายมักมองหาประสิทธิภาพและความชำนาญของเรา
6. เน้นการหาลูกค้าใหม่เพื่อสร้างรายได้ให้มากขึ้น
B2C (Business to Customer)
1. สื่อสารวงกว้าง กลุ่มตลาดใหญ่
2. การซื้อขายระยะสั้น ฉาบฉวย
3. ต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี และการสื่อสารมักจะเล่นกับอารมณ์ความรู้สึก
4. ”คุณภาพสินค้า” สำคัญกว่า “ความสัมพันธ์”
5. กลุ่มเป้าหมายมักมองหาดีลพิเศษ หรือกิจกรรมร่วมจากแบรนด์
6. การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มรายได้
Cr.grazitti.com