NEWS & UPDATE

INFLUENCER MARKETING คืออะไร?

INFLUENCER MARKETING เรียกอีกอย่างว่า KOL (Key Opinion Leader) คือกลยุทธ์การตลาดชนิดหนึ่ง ที่ให้ผู้มีชื่อเสียงการันตีคุณภาพของโปรดักส์แทนการโฆษณาจากตัวแบรนด์เอง ด้วยการสร้าง Content ในรูปแบบเฉพาะตัว มีความน่าสนใจ สามารถเข้าถึงผู้คนจำนวนมาก และโน้มน้าวให้เกิดความต้องการโปรดักส์จากผู้บริโภคได้ (สร้างอิทธิพลทางความคิด)

หากจะพูดให้เข้าใจง่ายขึ้นไปอีก..ก็คือการซื้อโฆษณาจาก Influencer เพื่อ Branding โปรดักส์ของเราผ่านช่องทางของเขาค่ะ


1. การเข้าถึง

เป็นเรื่องจริงที่..พลัง Social Media มากแค่ไหน..พลังของ Influencer ก็มากเท่านั้น เพราะด้วยความเป็น “ผู้นำความคิด” ที่กลุ่มผู้ใช้งานพร้อมเปิดรับ เชื่อฟัง และเผยแพร่ต่อ บวกกับอัลกอริทึม (Algorithm) ของช่องทาง Social ต่างๆ ที่พร้อมจะดัน Content ที่ได้รับ Engagement ดีขึ้นโชว์เป็นอันดับต้นๆ ให้ ผู้ใช้งานจำนวนมากเห็น (แล้วก็เกิดเป็นการแชร์กันต่อไปอีกไม่รู้จบ หรือที่เรียกกันติดปากว่า Viral นั่นเองค่ะ)

2. Influencer เป็นมากกว่า กระบอกเสียง

ถ้าใครกำลังเข้าใจว่า Budget ที่ใช้ไป แลกได้เพียงการกล่าวถึงโปรดักส์จาก Influencer เท่านั้นก็ถือว่าผิดค่ะ 🙂 เพราะหนึ่งในจุดเด่นของ Influencer คือ “ฝีมือ” ในการสร้าง Content ที่สร้างสรรค์ มีความเฉพาะตัว ด้วยความรู้เฉพาะทาง อันเป็นเหตุผลที่ทำให้มีผู้ติดตามจำนวนมาก ที่ชอบในเรื่องเดียวกัน
ฉะนั้นการทุ่ม Budget กับ Influencer จึงเทียบเสมอได้กับการซื้อ “Creative Idea” หรือ ความสามารถเฉพาะ ที่ตัว Influencer มีอยู่แล้ว ซื้อ “กลุ่มเป้าหมาย” ที่เราต้องการซึ่ง Influencer มีพร้อมอยู่ในมือ ซื้อการโพสต์เพื่อเข้าถึงผู้คนจำนวนมาก และสุดท้าย ซื้อความเชื่อใจ ความเชื่อมั่นต่อโปรดักส์ของเราเอง

3. เป็นตัวช่วย Campaign ที่ทรงพลัง

งานเปิดตัวโปรดักส์ จัดการแข่งขัน คอนเสิร์ตต่างๆ ซึ่งจากความสามารถของ Influencer ที่สร้างได้ทั้ง Awareness, Trust และ Revenue ก็คงไม่ต้องสงสัยว่ากิจกรรมทางการตลาดต่างๆ ของแบรนด์คุณที่กำลังจะจัดขึ้น จะได้รับการผลักดันที่ดีเยี่ยม เพื่อดัน Campaign ให้ทะลุเป้าตามที่หวัง
Influencer จึงถือว่าเป็นชิ้นเฟืองที่จะช่วยให้การตลาดสมบูรณ์แบบอย่างแท้จริงค่ะ

Micro Influencer

เสียงที่เบากว่า..แต่ทุกคนพร้อมจะรับฟัง!
สู่อันดับหนึ่ง INFLUENCER MARKETING TREND

Micro Influencer

อธิบายอย่างตรงตัวก็คือ “Influencer ที่จำนวนผู้ติดตามไม่มากนัก” อาจเริ่มจากการเป็น User ทั่วไป ที่ชอบสร้าง Content เล็กๆ น้อยๆ ตามความชื่นชอบ ความถนัดของตนเอง หรือ Review สินค้า/โปรดักส์ต่างๆ เป็นประจำ จนมีผู้สนใจและติดตามกลุ่มเล็กๆ ในที่สุด โดยยอดผู้ติดตามเกณฑ์คร่าวๆ ได้ตั้งแต่ 1,000 ถึง 10,000 คน (Micro Influencer จึงอาจเป็นใครก็ได้..คุณก็เช่นกันค่ะ )
ด้วยความง่ายนี้เอง Micro Influencer ในปัจจุบัน จึงกำเนิดขึ้นตามช่องทางต่างๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ได้อย่างชัดเจน ถึงความนิยมของ Influencer Marketing

แต่ Micro Influencer มีผู้ติดตามน้อยไม่ใช่เหรอ..
แล้วทำไมหัวข้อจึงบอกว่า เป็นอันดับ 1 ล่ะ?
ด้านล่างมีคำตอบที่ชัดเจนค่ะ

Influencer VS Micro Influencer

ผลลัพธ์ ที่ไม่ได้วัดผลด้วยจำนวนผู้ติดตาม

แต่จะใช้ Micro Influencer ก็กลัว Reach น้อย..แบบนี้จะเลือกใครดีล่ะ?

เป็นหน้าที่ของนักการตลาดที่ต้องตีโจทย์ค่ะ ว่าสินค้าหรือบริการที่จะใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ Influencer นั้น มี Objective คืออะไร?

และ Objective นั้นหมาะกับ Micro Influencer หรือ Powerful Influencer กันแน่? (ภาพนี้ สามารถอธิบายได้คร่าวๆ ถึง Benefit ที่แตกต่างกันค่ะ)
เพราะด้วย Benefit ที่ต่างกันชัดเจนอย่างที่กล่าวมานั้น ทำให้เราต้องวิเคราะห์ แยกแยะ เข้าใจทั้งกลุ่มเป้าหมาย และสินค้าตัวเองเป็นอย่างดี รวมไปถึงศึกษาคู่แข่งทางการตลาด โดยเฉพาะในกลุ่มที่มี Target เดียวกัน เพราะมีโอกาสสูงที่พวกเขาก็มองหา Influencer แบบเดียวกันกับคุณ (และ สินค้า ของพวกเขาอาจเป็น ‘ไวรัล’ ไปเรียบร้อยแล้ว ด้วย Influencer )

Influencer Marketing จึงเป็นอีกความท้าทายหนึ่งของนักการตลาดปัจจุบัน ที่ผู้บริโภคเริ่ม “เชื่อ” สื่อโฆษณา หรือสารที่มาจากแบรนด์น้อยลง แต่จะมองหา Content รูปแบบอื่น บน platform ต่างๆ เพื่อศึกษาก่อนตัดสินใจซื้อ และใน Platform เหล่านั้นเอง ก็ได้กลายมาเป็นพื้นที่การแข่งขันทางการตลาด ที่มีคู่แข่งเท่านกบนท้องฟ้า และ Influencer จำนวนมากให้เลือกเท่าปลาในมหาสมุทร.

Related Post

สร้างความภักดีและความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าของคุณด้วย ” Loyalty Services”

Loyalty Services หรือบริการสร้างความภักดี คือ กลยุทธ์และโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความภักดีของลูกค้าต่อแบรนด์ บริการเหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาลูกค้าเดิมให้อยู่กับแบรนด์ในระยะยาวและกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำๆ โดยปกติจะมีการนำเสนอผ่านหลากหลายรูปแบบ เช่น โปรแกรมสะสมแต้ม, การให้ส่วนลดพิเศษ, ของขวัญ และการเข้าถึงสิทธิพิเศษที่ไม่มีให้กับลูกค้าทั่วไป ทั้งนี้การใช้ Loyalty Services ต้องเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจลูกค้าของคุณให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลจากประวัติการซื้อขาย และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าจะช่วยให้คุณเข้าใจความต้องการ และความสนใจของพวกเขาได้ดีขึ้น จากข้อมูลเหล่านี้ คุณสามารถสร้าง Loyalty Services ที่ตอบสนองความต้องการของแต่ละบุคคลได้ การใช้

เปิดวิธีใช้ข้อมูล เพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์การตลาดของคุณ

Big Data มีบทบาทสำคัญในหลายๆ อุตสาหกรรม เช่น การเงิน, การดูแลสุขภาพ, การค้าปลีก, การผลิต, และการศึกษา โดยช่วยในการค้นพบข้อมูลและแนวโน้มใหม่ๆ การปรับปรุงประสิทธิภาพ และการสร้างนวัตกรรมผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ  (Data Analytics) อาจใช้ Customer Data Platform (CDP) มาช่วยรวบรวม จัดการ และใช้ Big

สรุปงาน PEOPLE PERFORMANCE CONFERENCE 2024 พัฒนาคน พัฒนาองค์กร

People Performance Conference 2024 เป็นหนึ่งในงานที่รวบรวมเนื้อหาการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่มีเป้าหมายเพื่อยกระดับทักษะ และความรู้ทั้งในด้านการพัฒนาตนเอง และองค์กรในปัจจุบันมุ่งไปสู่อนาคต เพื่อให้ทุกคน ทุกองค์กรสามารถเป็นตัวเองในเวอร์ชันที่ดีขึ้น พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง นำพาองค์กรสู่ความสำเร็จในอนาคต โดยมุ่งเน้นที่การสร้างคุณค่าให้กับพนักงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพื่อส่งผลที่ดีให้กับลูกค้า และองค์กรต่อไป จากงาน People Performance Conference 2024 นี้ เราได้เรียนรู้เรื่องราวน่าสนใจหลายประการที่ทำให้เราได้เห็นถึงความจำเป็นในการเตรียมตัวสำหรับอนาคต ดังนี้ พัฒนาคน พัฒนาองค์กร เป็นเรื่องที่ต้องทำควบคู่กัน

Recent Posts
About Us

บริษัท โมบาย คอนเน็ค จำกัด เป็นผู้ให้บริการ Mobile
Marketing & CRM แบบครบวงจร ด้วยทีมงานที่มีความ
เชี่ยวชาญ และ มีประสบการณ์ให้บริการแก่องค์กรชั้นนำ
ต่างๆ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

Tags

Related Post

Cannes exclusive campaign

เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ ลอรีอัลเมคอัพ ชนิดใดก็ได้ ครบ 599 บาทต่อใบเสร็จ

สร้างความภักดีและความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าของคุณด้วย ” Loyalty Services”

Loyalty Services หรือบริการสร้างความภักดี คือ กลยุทธ์และโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความภักดีของลูกค้าต่อแบรนด์ บริการเหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาลูกค้าเดิมให้อยู่กับแบรนด์ในระยะยาวและกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำๆ โดยปกติจะมีการนำเสนอผ่านหลากหลายรูปแบบ เช่น โปรแกรมสะสมแต้ม, การให้ส่วนลดพิเศษ, ของขวัญ และการเข้าถึงสิทธิพิเศษที่ไม่มีให้กับลูกค้าทั่วไป ทั้งนี้การใช้ Loyalty Services ต้องเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจลูกค้าของคุณให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลจากประวัติการซื้อขาย และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าจะช่วยให้คุณเข้าใจความต้องการ และความสนใจของพวกเขาได้ดีขึ้น จากข้อมูลเหล่านี้ คุณสามารถสร้าง Loyalty Services ที่ตอบสนองความต้องการของแต่ละบุคคลได้ การใช้

เปิดวิธีใช้ข้อมูล เพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์การตลาดของคุณ

Big Data มีบทบาทสำคัญในหลายๆ อุตสาหกรรม เช่น การเงิน, การดูแลสุขภาพ, การค้าปลีก, การผลิต, และการศึกษา โดยช่วยในการค้นพบข้อมูลและแนวโน้มใหม่ๆ การปรับปรุงประสิทธิภาพ และการสร้างนวัตกรรมผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ  (Data Analytics) อาจใช้ Customer Data Platform (CDP) มาช่วยรวบรวม จัดการ และใช้ Big