“รับทำ crm” คีย์เวิร์ดยอดนิยมสำหรับผู้ที่กำลังมองหาการทำกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อสร้าง brand awareness หรือสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ซึ่งนอกจากจะต้องการให้แบรนด์เป็นที่รู้จักแล้วก็ยังมีการทำการตลาดหลากหลายรวมไปถึงหารูปแบบการตลาดใหม่ ๆ ที่จะดึงดูดลูกค้าได้อย่างมั่นคง ทั้งนี้เทรนด์การช้อปปิ้งของผู้คนที่เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์ทำการตลาดได้ง่ายขึ้น วันนี้เราจะพามาดูเทรนด์การช้อปปิ้งของปี 2022 และแนวโน้มของปี 2023 ในอนาคต
ผู้คนมักตัดสินใจซื้อหลังได้ดูรีวิวของ Influencer หรือใช้สินค้าตามคนดัง
ในการตลาดออนไลน์เป็น Influencer ไม่ว่าคุณจะรับทำ crm หรือทำการตลาดผ่านช่องทาง line official account ในการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ก็เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพอย่างไม่น่าเชื่อในช่วงปี 2022 ที่ผ่านมา การทำ Content วิดีโอสั้นนั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันเพราะกระชับ และผู้คนไม่คลิกปิด ต่างจากวิดีโอโฆษณาที่อาจมีการเลื่อนผ่าน หรือกด Skip
คนรุ่นใหม่ค้นหาสินค้า และบริการผ่านโซเชียลมีเดีย
กว่า 71% คนรุ่นใหม่มักพบเจอสินค้าหรือ ผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางสื่อโซเชียลมากกว่าการสืบค้น หากคุณเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่จะทำการตลาดกับคนรุ่นใหม่ควรลงทุนในการซื้อพื้นที่สื่อโซเชียลให้มากกว่าการตลาดชนิดอื่น ไม่เพียงแค่นี้คนรุ่นใหม่ก็ยังคงต้องการซื้อสินค้าในร้านค้า นอกจากคุณจะทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว การมีหน้าร้านเพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าก็เป็นเรื่องที่ไม่อาจมองข้ามได้ ด้วยเหตุผลนี้ จึงทำให้มีการเกิดโมเดล O2O Marketing ขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์การซื้อสินค้าของผู้บริโภคโดยการผสมผสานข้อดีของการขายของออนไลน์ และดึงจุดแข็งของการขายแบบออฟไลน์ เช่น การเปลี่ยนบัตรสะสมแต้มแบบกระดาษให้เป็นการสะสมแต้มแบบออนไลน์แทน เป็นต้น
โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์
Line Official Account เป็นช่องทางที่สำคัญต่อแบรนด์ขึ้นมาทันที เพื่อการติดต่อกับลูกค้าที่ง่ายขึ้น ลดการปะทะโดยตรง ช่องทางไลน์จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สำคัญเมื่อลูกค้าล้วนใช้โทรศัพท์ในการช้อปปิ้งออนไลน์ เพราะถือสะดวก ง่าย สั่งซื้อได้ทันใจ ฝั่งแบรนด์ก็ปิดการขายได้ง่ายอีกด้วย
ราคามีความสำคัญมากที่สุดในการตัดสินใจซื้อ
ในปัจจุบันสินค้า และบริการต่าง ๆ เข้าถึงลูกค้าได้ทุกเพศ ทุกวัย จึงทำให้กำลังซื้อต่างกัน และมีการซื้อขายที่หลากหลายช่วงวัยมากขึ้น โดยการตัดสินใจซื้อจะคำนวนจากความสมเหตุสมผลของราคาเป็นหลัก และเลือกซื้อผ่านสินค้าที่มีโปรโมชั่น เพื่อเป็นการประหยัดในการจับจ่ายใช้สอย อีกทั้งโปรโมชั่นส่งฟรีก็ดึงดูดลูกค้ามากกว่าปกติ เพราะกว่า 50% ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าเพราะโปรโมชั่นส่งฟรี
ซึ่งแนวโน้มในปี 2023 คาดว่าลูกค้าก็ยังคงใช้โทรศัพท์มือถือในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ จึงทำให้เทคนิค Omni Channel เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่เพิ่มความหลากหลายในการติดต่อสั่งซื้อสินค้าหรือรับข่าวสารโปรโมชั่น ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรม CRM , ส่งแคมเปญ SMS เข้าเบอร์มือถือ หรือแม้กระทั่งการบรอดแคสต์ Line official account ทั้งนี้การซื้อขายแบบออฟไลน์ก็ยังคงเป็นที่นิยมอยู่จึงทำให้ระบบ pos ยังคงมีความสำคัญต่อการซื้อขายทั้งหน้าร้าน และออนไลน์ ทั้งนี้แพลตฟอร์มวิดีโอแบบสั้นจะเป็นที่นิยมมากขึ้น พร้อมเติบโตไปกับอุตสาหกรรมอินฟลูเอนเซอร์ที่คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้คนรุ่นใหม่กำลังมองหาแรงบันดาลใจในการซื้อสินค้า และผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้า
นอกจากจะสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพแล้ว การทำ CRM เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคก็ยังคงสำคัญ ถ้าคุณศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคให้เข้าใจอย่างแท้จริง และทำการตลาดให้ถูกจุดรับรองว่ายอดขายปังแน่นอน หากสนใจทำการตลาดออนไลน์ผ่านการทำ CRM เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า สามารถลงทะเบียนผ่านลิงก์ https://bit.ly/3yJsZ37 เพื่อรับข้อเสนอพิเศษสำหรับคุณ เพราะเราให้บริการแบบ One Stop Service ครบ จบ ในที่เดียว