Loyalty Program หรือ โปรแกรมความภักดี เป็นตัวช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าให้เกิดการซื้อ และใช้บริการซ้ำ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่แบรนด์ยุคใหม่ต้องมี ถือเป็นการใช้กระบวนการเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Transformation) เพื่อนำมาเปลี่ยนแปลงธุรกิจยุคเก่าให้เข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยเหล่านักการตลาด และ Account Executive (AE) ก็ยังคงบริหารแคมเปญ Digital Marketing เพื่อดึงดูดใจผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นการสมัครสมาชิก การสะสมแต้ม มอบสิทธิพิเศษ และส่วนลดต่าง ๆ รวมไปถึงกิจกรรมลุ้นโชคให้ลูกค้าได้ร่วมสนุก ล้วนเป็นการทำการตลาดที่สามารถนำข้อมูลนำเสนอออกมาในรูปแบบที่เข้าใจง่าย หรือ การทำ Data Visualization ต่อยอดการสร้างแคมเปญให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย (Target Group) ในครั้งต่อ ๆ ไป
ปัจจุบันนอกจากจะมีระบบขายหน้าร้าน(POS) แล้ว Loyalty Program ก็ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็นร้านค้าทั่วไป ร้านค้าออนไลน์ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านชานม หรือแม้แต่ร้านขายเครื่องสำอางเพื่อให้ลูกค้าได้มีประสบการณ์ที่ดีในการใช้สินค้า และบริการ เป็นหนึ่งในกระบวนการสร้างเส้นทางเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า (Customer Journey) ที่จะเรียกลูกค้าให้เข้ามารู้จักแบรนด์ ทำให้เกิดการซื้อซ้ำ เรียกได้ว่า “Good Experience Good Relationships” เพราะประสบการณ์ที่ดีจะทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี
Influencer ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญเพราะกว่า 80% ของผู้บริโภคซื้อสินค้าผ่านคำแนะนำจากอินฟลูเอนเซอร์ เมื่อลูกค้าเริ่มซื้อสินค้าของแบรนด์ Loyalty Program ก็จะถือกำเนิดขึ้น เพราะแบรนด์ทุกแบรนด์ย่อมอยากให้ลูกค้าขาจรเปลี่ยนเป็นขาประจำ เพราะจะทำให้แบรนด์เติบโตได้ดีในระยะยาว ซึ่งหากทำให้ลูกค้าได้กลายเป็นขาประจำแล้วนั้น กว่า 42% ลูกค้าย่อมเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์แม้จะมีคู่แข่งที่ถูกกว่า โดยการลงทุนทำ Loyalty Program ถือเป็นการลงทุนในระยะยาว เพราะคุณอาจจะใช้ทุนทำการตลาดเพียงระยะเวลาสั้น ๆ แต่ได้ลูกค้าขาประจำในระยะยาวเลยก็ว่าได้
โดย Microsite เป็นหนึ่งในเครื่องมือบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า ซึ่งมีได้หลายรูปแบบทั้ง Microsite Survey, E-commerce Microsite หรือ Point Redemption ที่จะช่วยให้คุณบริหารจัดการกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสัมพันธ์อันดีให้ลูกค้ากับแบรนด์ได้ โดยค่าใช้จ่ายนั้นก็อยู่ในราคาที่จับต้องได้ ถูกกว่าโปรแกรมสำเร็จรูป หรือ Website เต็มรูปแบบ แถมยังมีเพียงไม่กี่หน้าทำให้ใช้งานได้ง่าย และดีกว่าการสะสมแต้มโดยใช้กระดาษที่อาจชำรุดเสียหายได้อีกด้วย ลงทุนเพียงครั้งเดียว ใช้งานได้ในระยะยาว
Microsite Examples
หากสนใจการทำ Loyalty Program สร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าผ่าน Microsite สามารถลงทะเบียนผ่านลิงก์ https://bit.ly/3yJsZ37 หรือติดต่อสอบถามผ่าน Line OA : https://lin.ee/5wbBupH เพื่อรับข้อเสนอพิเศษสำหรับคุณ