Customer Engagement Platform คือแพลตฟอร์มที่เหมือนศูนย์บัญชาการในการทำ CRM ระหว่างธุรกิจของคุณกับลูกค้า เพื่อเสริมสร้างความภักดี และการรับรู้ถึงแบรนด์อาจทำงานร่วมกับเครื่องมืออื่น ๆ เช่น อีเมล การส่งข้อความโดยตรง แชทบอท เป็นต้น ซึ่งช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการแคมเปญการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นตัวช่วยที่ทำให้กระบวนการ Customer Segment ของคุณง่ายขึ้น คุณอาจแบ่งกลุ่มเป้าหมายตามลักษณะทั่วไป เช่นข้อมูลส่วนตัว หรือพฤติกรรม เพื่อให้ทีมการตลาด หรือทีมขายของคุณสามารถจัดทำโปรโมชั่น และกิจกรรมทางการตลาดให้ตอบโจทย์ลูกค้าเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ในช่วงเวลาที่ผ่านมาเรายังคงเห็นว่าไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน โปรโมชั่นที่โดนใจก็ยังคงเป็นที่ถูกใจของลูกค้าหลาย ๆ คน เนื่องจากผู้บริโภคกว่า 31% จะเพิ่มการซื้อสินค้าจากร้านค้าที่มีโปรโมชั่นลดราคา ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Customer Engagement Platform เป็นสิ่งสำคัญในยุคปัจจุบัน เพราะการสร้าง Engagement กับลูกค้า ให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์จนเกิดการซื้อซ้ำจะทำให้แบรนด์ได้ลูกค้าที่เป็นขาประจำ อีกทั้งยังสามารถดึงดูดลูกค้าขาจรได้อีกด้วย ทั้งนี้ Customer Engagement Platform ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ Marketing Funnel คือ ขั้นตอนการบริหารแคมเปญการตลาดที่จะทำให้คุณบรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้ โดยประกอบด้วย
- Awareness หรือการสร้างการรับรู้ ซึ่งการรับรู้ถึงแบรนด์เริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ผู้บริโภค เพื่อดึงดูดลูกค้าให้สนใจแบรนด์ และช่วยให้จดจำแบรนด์นั้น ๆ ได้
- Consideration คือการเพิ่มโอกาสที่ผู้บริโภคจะเพิ่มเราเป็นหนึ่งในตัวเลือกเมื่อเกิดการซื้อสินค้า ในขั้นตอนนี้ลูกค้ากำลังพยายามทำความรู้จักกับแบรนด์ และหาข้อแตกต่างของแบรนด์ที่ดีกว่าแบรนด์อื่น ๆ คุณควรให้ลูกค้าเห็นว่าผลิตภัณฑ์ หรือโซลูชันของคุณตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้อย่างไร
- Conversion คือการกระตุ้นให้ผู้ซื้อซื้อผลิตภัณฑ์ หรือบริการ เรียกอีกอย่างว่าระยะ “ตัดสินใจซื้อ” ขั้นตอนนี้เป็นโอกาสของแบรนด์ที่จะสร้างความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่น การสร้างประสบการณ์การบริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยมจะมีส่วนช่วยในการสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกค้า และเกิดความมั่นใจในการตัดสินใจซื้อ
- Loyalty เมื่อลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก แบรนด์สามารถส่งเสริมความภักดีด้วยการมอบประสบการณ์การซื้อ การส่งมอบผลิตภัณฑ์ หรือการบริการที่มีคุณภาพ โดยมีการบริการหลังการขายที่ดี เพื่อสุดท้ายแล้วแบรนด์จะสามารถไปอยู่ในใจผู้ซื้อได้
Customer Data Platform (CDP ) ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญหลังจากที่เราใช้งาน Customer Engagement Platform แล้ว เนื่องจาก CDP ถือเป็นอาวุธลับที่จะเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า โดยหลักการทำงานของ CDP หลัก ๆเ ลยคือ เป็นตัวช่วยสร้างฐานข้อมูลลูกค้าที่ครอบคลุม ทั้งข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลพฤติกรรม รวมไปถึงข้อมูลการซื้อสินค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์ ติดตาม และจัดการแคมเปญกับลูกค้า
เหตุใด Customer Engagement Platform จึงมีความสำคัญ
- เพราะค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่อาจสูงกว่าค่าใช้จ่ายในการรักษาลูกค้าไว้ กลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า จะช่วยขยายผลทางการตลาดในอนาคตได้ เพราะลูกค้าที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการตลาดส่วนใหญ่ มักจะกลายเป็นลูกค้าประจำ
- สร้างการรับรู้ถึงแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า และให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ แคมเปญการตลาด และโซเชียลมีเดียที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ จะดึงดูดลูกค้าเข้ามาหาแบรนด์ได้ไม่มากก็น้อย นอกจากนี้ลูกค้ายังมีแนวโน้มที่จะแนะนำแบรนด์ที่น่าสนใจให้กับคนรอบตัวอีกด้วย
- สามารถเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า และทำให้ลูกค้าซื้อมากขึ้น ประสบการณ์การใช้สินค้า และบริการของลูกค้าเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจต่อแบรนด์
- การคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า จะทำให้บริษัทมีความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรม ความต้องการ และความพึงพอใจของลูกค้า ข้อมูลเหล่านี้จะสามารถนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
หากคุณต้องการ Customer Engagement Platform ที่ช่วยในการบริหารจัดการแคมเปญการตลาด และแคมเปญ CRM ต่าง ๆ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า รวมถึงสร้างกิจกรรมทางการตลาดได้อย่างหลากหลายไม่จำกัด มาเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้เป็นขาประจำด้วยกัน เพราะเราจะให้บริการคุณแบบ “One Stop Service” ครบ จบ ในที่เดียว สนใจสามารถลงทะเบียนผ่านลิงก์ https://bit.ly/3yJsZ37 หรือติดต่อสอบถามผ่าน Line OA : https://lin.ee/5wbBupH เพื่อรับข้อเสนอพิเศษสำหรับคุณ