NEWS & UPDATE

อยากขยายฐานลูกค้าใหม่มั้ย? ระบบสมาชิกช่วยคุณได้

CRM (Customer Relationship Management) ถือเป็นเครื่องมือที่ทันสมัย และมีศักยภาพในการจัดการความสัมพันธ์ของลูกค้าในโลกที่ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว การใช้ระบบสมาชิกเป็นเครื่องมือหนึ่งที่มีความสำคัญในการดึงดูดลูกค้า เพราะระบบสมาชิกนี้จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ทำให้ลูกค้ามีความสุข และถือเป็นการสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง เรียกได้ว่าเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่สำหรับธุรกิจทุกประเภท การทำระบบสมาชิกไม่เพียงแต่ช่วยในการสร้างความภักดีต่อแบรนด์ แต่ยังเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดลูกค้าใหม่ให้เป็นลูกค้าประจำอีกด้วย

ก่อนที่จะทำแคมเปญ CRM ต่าง ๆ การสร้างระบบสมาชิกก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรสำรวจกลุ่มเป้าหมาย ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการ และความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อแนะนำสิ่งที่น่าสนใจเพิ่มความคุ้มค่าในการซื้อ วิธีนี้จะทำให้ลูกค้าต้องการใช้สินค้า และบริการจากแบรนด์มากขึ้น ทั้งนี้ต้องออกแบบโปรแกรมสมาชิกให้น่าสนใจ และมีประโยชน์กับลูกค้า รวมถึงมอบสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกโดยเฉพาะ เพื่อทำให้การเป็นสมาชิกมีคุณค่าต่อลูกค้า ไม่เพียงแค่นั้นการทำให้กระบวนการสมัครสมาชิกเป็นเรื่องง่ายก็สำคัญ คุณอาจทำช่องทางการสมัครไว้ที่ Rich Menu ของ LINE OA (LINE Official Account) และให้ลูกค้าลงทะเบียนผ่านลิงก์ในไลน์เพื่อความสะดวก และยังทำให้คุณสามารถบรอดแคสต์โปรโมชั่นในภายหลังได้ด้วย สุดท้ายไม่ว่าระบบจะดีแค่ไหนแต่การให้บริการลูกค้าอย่างดี มี Service Mind ก็ยังคงเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่งของแบรนด์ เพราะความประทับใจของลูกค้า จะดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาใช้สินค้า และบริการของคุณอีกครั้งนั่นเอง

Customer journey ของระบบสมาชิกจะทำให้คุณเห็นถึงประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อใช้งานระบบสมาชิก ตลอดจนช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าใจลูกค้า และปรับปรุงบริการให้ดียิ่งขึ้น

การทราบถึงระบบ (Awareness): ลูกค้าต้องได้รับรู้เกี่ยวกับระบบสมาชิกผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์, โฆษณา, หรือโซเชียลมีเดีย และมีการประกาศโปรโมชั่นหรือสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิก

การสนใจสมัครสมาชิก (Interest & Sign-up): เมื่อลูกค้าเกิดความสนใจ คุณต้องสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจถึงประโยชน์ของการเป็นสมาชิกเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าอยากสมัครสมาชิกมากขึ้น

การใช้บริการ และสิทธิพิเศษ (Service Usage & Exclusive Benefits): เมื่อลูกค้าสมัครสมาชิกแล้ว คุณต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับการสะสมแต้ม หรือสิทธิพิเศษอื่นๆ เพื่อให้ลูกค้าที่ใช้บริการได้รู้ว่ามีสิทธิพิเศษมากมายที่จะได้รับจากระบบสมาชิก 

การสื่อสารระหว่างลูกค้า (Contact & Engagement): อาจมีการส่งข้อความแจ้งเตือน หรืออัปเดตกิจกรรม โปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นความสนใจ เพิ่มการตัดสินใจซื้อของลูกค้า

การรักษาสมาชิก (Retention): การให้บริการที่ดีทำให้ลูกค้าพึงพอใจเป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งยังต้องประชาสัมพันธ์ข้อมูลสิทธิประโยชน์ หรือข้อเสนอพิเศษอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ลูกค้าอยากกลับมาใช้สินค้า และบริการ

การแนะนำบอกต่อ (Referral): ลูกค้าที่มีความพึงพอใจมีโอกาสบอกต่อแนะนำแบรนด์ รวมถึงชวนให้ลูกค้าคนอื่น ๆ สมัครสมาชิกกับแบรนด์ด้วย

การสำรวจความพึงพอใจ (Evaluation): ส่งแบบสอบถามเพื่อให้ลูกค้าประเมินประสิทธิภาพ และความพึงพอใจต่อระบบสมาชิก เพื่อนำมาแก้ไขปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

จะเห็นได้ว่าการใช้ระบบสมาชิกไม่เพียงแต่รักษาฐานลูกค้าเก่า แต่ยังช่วยเพิ่มลูกค้าใหม่ จนเกิดเป็นการซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำ ทั้งนี้ยังช่วยในการสร้างความภักดีในใจของลูกค้า จนปฏิเสธไม่ได้ว่าระบบสมาชิกสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาธุรกิจของคุณให้เติบโตไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน หากคุณสนใจทำระบบสมาชิก สามารถลงทะเบียนผ่านลิงก์ https://mobileconnect.co.th/gg/  หรือติดต่อสอบถามผ่าน Line OA : @mobileconnect (https://lin.ee/5wbBupH) เพื่อรับข้อเสนอพิเศษสำหรับคุณ เพราะเราจะให้บริการคุณแบบ “One Stop Service” ครบ จบ ในที่เดียว

Related Post

Omni Channel คืออะไร ทำไมช่วยเพิ่มยอดขายได้

Omni Channel หรือ Omnichannel หมายถึงการใช้ช่องทางการสื่อสารหลายรูปแบบในการสื่อสารกับลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย เช่น เว็บไซต์, โทรศัพท์, อีเมล, IG, TikTok, Facebook,  LINE OA หรือ LINE Official Account โดยช่องทางการสื่อสารทั้งหมดนี้ต้องเชื่อมโยงข้อมูลการขาย เพื่อให้สื่อสารกับลูกค้าได้อย่างราบรื่น ไม่สะดุด ช่วยให้ลูกค้าสามารถสื่อสารได้หลายช่องทางโดยไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าสามารถเริ่มต้นการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์

กลยุทธ์บริหาร Big Data ด้วย CDP

CDP (Customer Data Platform) เป็นเทคโนโลยีที่สร้างมาเพื่อรวบรวม และจัดเก็บข้อมูลลูกค้าจากหลากหลายแหล่งที่มา เพื่อให้ธุรกิจสามารถสร้างภาพรวมของข้อมูลลูกค้าได้อย่างครบถ้วนทั้งข้อมูลจากออนไลน์ และออฟไลน์ ซึ่ง CDP จะช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ และสร้างกลยุทธ์การตลาดได้ตรงกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อมีข้อมูลที่รวมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ จะเกิดเป็น Big Data ทั้งนี้การบริหารจัดการ Big Data ในยุคดิจิทัลปัจจุบันเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จทางการขายได้อย่างรวดเร็ว หนึ่งในกลยุทธ์ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการ Big Data ก็คือการใช้

เพิ่มสิทธิประโยชน์ เพิ่มลูกค้าประจำด้วยระบบสมาชิก

ระบบสมาชิก (Membership System) เป็นกลไกที่ธุรกิจใช้เพื่อจัดการลูกค้าให้สมัครเป็นสมาชิก และการบริหารสมาชิกของตน ระบบนี้สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของแต่ละธุรกิจ ซึ่งในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจเต็มไปด้วยความท้าทาย การสร้างความภักดีของลูกค้าผ่านระบบสมาชิกถือเป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจหลายแห่งให้ความสำคัญ โดยระบบสมาชิกนั้นไม่เพียงแค่ดึงดูดลูกค้าใหม่ แต่ยังรักษาลูกค้าประจำให้อยู่กับแบรนด์ได้ยาวนานขึ้น และหากลูกค้าประทับใจในแบรนด์นั้น ๆ ก็จะเพิ่มโอกาสการบอกต่อแบบ Friend get Friend ชวนเพื่อน หรือคนรู้จักมาใช้สินค้าจากแบรนด์ ดังนั้นการเพิ่มสิทธิประโยชน์ และสร้างระบบสมาชิกที่มีประสิทธิภาพจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม การเพิ่มสิทธิประโยชน์ หรือข้อเสนอพิเศษให้กับระบบสมาชิก ไม่เพียงแต่ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับการดูแลเป็นพิเศษเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างแรงจูงใจให้พวกเขายังคงใช้บริการ หรือซื้อสินค้าจากแบรนด์ของคุณอีกด้วย

Recent Posts
About Us

บริษัท โมบาย คอนเน็ค จำกัด เป็นผู้ให้บริการ Mobile
Marketing & CRM แบบครบวงจร ด้วยทีมงานที่มีความ
เชี่ยวชาญ และ มีประสบการณ์ให้บริการแก่องค์กรชั้นนำ
ต่างๆ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

Tags

Related Post

Cannes exclusive campaign

เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ ลอรีอัลเมคอัพ ชนิดใดก็ได้ ครบ 599 บาทต่อใบเสร็จ

Omni Channel คืออะไร ทำไมช่วยเพิ่มยอดขายได้

Omni Channel หรือ Omnichannel หมายถึงการใช้ช่องทางการสื่อสารหลายรูปแบบในการสื่อสารกับลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย เช่น เว็บไซต์, โทรศัพท์, อีเมล, IG, TikTok, Facebook,  LINE OA หรือ LINE Official Account โดยช่องทางการสื่อสารทั้งหมดนี้ต้องเชื่อมโยงข้อมูลการขาย เพื่อให้สื่อสารกับลูกค้าได้อย่างราบรื่น ไม่สะดุด ช่วยให้ลูกค้าสามารถสื่อสารได้หลายช่องทางโดยไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าสามารถเริ่มต้นการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์

กลยุทธ์บริหาร Big Data ด้วย CDP

CDP (Customer Data Platform) เป็นเทคโนโลยีที่สร้างมาเพื่อรวบรวม และจัดเก็บข้อมูลลูกค้าจากหลากหลายแหล่งที่มา เพื่อให้ธุรกิจสามารถสร้างภาพรวมของข้อมูลลูกค้าได้อย่างครบถ้วนทั้งข้อมูลจากออนไลน์ และออฟไลน์ ซึ่ง CDP จะช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ และสร้างกลยุทธ์การตลาดได้ตรงกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อมีข้อมูลที่รวมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ จะเกิดเป็น Big Data ทั้งนี้การบริหารจัดการ Big Data ในยุคดิจิทัลปัจจุบันเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จทางการขายได้อย่างรวดเร็ว หนึ่งในกลยุทธ์ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการ Big Data ก็คือการใช้