NEWS & UPDATE

TREND TWITTER ในไทย เมื่อวัยรุ่นไทยหันไปซบอก Twitter.. โจทย์ใหม่ของนักการตลาด..กำลังจะมาถึง!?

เมื่อวัยรุ่นไทยหันไปซบอก Twitter..
โจทย์ใหม่ของนักการตลาด..กำลังจะมาถึง!?

เคยรู้สึกเบื่อ Facebook ไหมคะ?
ถ้าใช่ คุณก็อาจเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังเปิด account “Twitter” ที่ขึ้นชื่อเรื่อง “ความไวของข่าวสาร” และ “การกำเนิดเทรนด์ต่างๆ” ก่อนจะแพร่ไปยัง Social Platform อื่นๆ ซึ่งก็อาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ ตัวเลข User ของเจ้านกน้อย Twitter ตัวนี้ดีดขึ้นชนิดที่ฉุดไม่อยู่เลยทีเดียว!

เราลองมาดูสถิติการใช้งาน twitter ของคนไทยในปัจจุบันกัน ว่าจะมีผลต่อพฤติกรรมของลูกค้าของเราอย่างไรบ้าง

แน่นอนค่ะ จำนวนผู้ใช้งานของ Twitter จนวันนี้ก็ยังไม่เท่า Facebook (และคงอีกนานกว่าจะตามทัน) แต่ “อัตราการเติบโต” (Growth Rate) ของ Twitter ในประเทศไทย กลับทิ้งห่าง Facebook แบบไม่เห็นฝุ่น แถมยังเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในโลกอีกด้วย เมื่อเทียบกับ Platform อื่น (33%)

ส่วนในเรื่องของ “อายุ” ต้องบอกว่า วัยรุ่นในช่วงอายุไม่เกิน 24 มาเป็นอันดับหนึ่งค่ะ และอันดับรองลงมาคือ
อายุ 25-34 :: 30%
อายุ 35-44 :: 18%
อายุ 45-54 :: 11%
อายุ 55-64 :: 7%
โดยในสัดส่วนผู้ใช้งานทั้งหมดแบ่งเป็น เพศชาย 50% หญิง 50% เท่าๆ กัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าลักษณะ Content และความไวของข่าวสารใน Twitter สามารถตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้ค่อนข้างดีในช่วงเวลานี้

“กรุงเทพฯ ทวิต กระจาย”
จาก 100% ของผู้ใช้งานในประเทศไทยทั้งหมด กรุงเทพฯ มาแรงเป็นอันดับหนึ่งค่ะ
และจังหวัดอื่นๆ ที่ติด Top 5 นอกเหนือจาก กรุงเทพฯ ก็คือ
อันดับ 2 :: เชียงใหม่ >> 10.9%
อันดับ 3 :: หาดใหญ่-สงขลา >> 5.8%
อันดับ 4 :: นครราชสีมา >> 8.2%
อันดับ 5 :: พัทยา-ชลบุรี >> 7.1%
และจังหวัดอื่นๆ >> 4.6%

“แล้วคนไทยที่ใช้ Twitter เขาสนใจอะไรกัน?”
เมื่อหลายคนอยู่ร่วมกัน ก็มักมีความสนใจที่หลากหลาย..แต่อะไรมากที่สุดล่ะ?
ตัวเลขสถิติในแต่ละ categories ด้านบนน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดกลยุทธ์ต่อไปนะคะ

#Twitter อาวุธชิ้นใหม่ของนักการตลาด ด้วยความสามารถที่ไม่แพ้ Social Platform อื่นๆ คือ
Promote Tweet จะเป็นการซื้อโฆษณาเพื่อให้ Tweet ของเราอยู่บนสุดของหน้าแรก (Home)
Promote Account เพื่อการโปรโมทบัญชีผู้ใช้งานของเราเอง โดยจะปรากฏในส่วน “แนะนำการติดตาม (Who to follow)” ที่ด้านขวามือของหน้าแรก
Promote Trend คือการจ่ายเงินเพื่อซื้อ Keyword ที่เป็นแฮชแท็กของตนเองให้ขึ้นอยู่อันดับแรก ในส่วนของ “Trend” ด้านซ้ายมือ
โดย 3 รูปแบบ Ads นี้สามารถตั้ง Target ที่แม่นยำมากกว่า Facebook ไม่ว่าจะเป็น
Interest target Ads (ยิงโฆษณาตามความสนใจ)
Searching Ads (ยิ่งโฆษณาตามการค้นหาของ user)
Keyword Ads ที่เป็นการจับ “คำ” ของ Tweet จากทุก user ซึ่งนับว่าเป็นเทคโนโลยีที่เหนือไปอีกขั้นที่จะทำให้ทุกโฆษณาของเราพุ่งตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยวิเคราะห์ความสนใจจาก “คำ” ที่พิมพ์ลงใน tweet นั่นเอง
และนี่ก็เป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องคิดต่อว่า ควรหรือไม่..?
ที่จะทุ้มงบโฆษณาไปกับเครื่องมือชิ้นใหม่นี้ และจะใช้เจ้านกสีฟ้าสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้แบรนด์ของคุณได้อย่างไร….

ขอบคุณข้อมูลจาก Thailand Zocial Awards 2018 โดยข้อมูลดังกล่าว นับตั้งแต่ ปี 2017 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2018 และ Global Web Index, Nielsen & IAB, Digital Ratings,+ Nielsen Twitter Consumer Survey

Related Post

ความสำคัญของการสร้าง Loyalty Program ในยุคดิจิทัล

Loyalty Program เป็นส่วนหนึ่งของ CRM (Customer Relationship Management) ที่ช่วยสนับสนุนการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น การรวม Loyalty Program เข้ากับระบบ CRM จะช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการและใช้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงเป้าหมาย และเพิ่มความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าในระยะยาวในยุคดิจิทัล ที่มีการซื้อขายสินค้า และการบริการต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา การสร้างความภักดีในกลุ่มลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม  การมอบรางวัล

ปลดล็อกพลังแห่ง Employee Engagement ด้วยเทคโนโลยี

Employee Engagement หรือ การมีส่วนร่วมของพนักงาน หมายถึง ระดับความกระตือรือร้น ความทุ่มเท และความผูกพันทางอารมณ์ที่พนักงานมีต่อองค์กร พนักงานที่มี Engagement สูง พวกเขามี Passionในการทำงาน และทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อความสำเร็จขององค์กร ซึ่งการมีส่วนร่วมของพนักงานไม่เพียงแต่ครอบคลุมถึงความพยายามในการทำงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความรู้สึกภักดี และความเชื่อมั่นที่พนักงานมีต่อองค์กร ผลลัพธ์ของพนักงานที่มี Engagement สูง จะส่งผลดีต่อองค์กรหลาย ๆ ด้าน ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน, เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า,เพิ่มผลกำไร,

CRM Solution ความลับของการรักษาลูกค้า และเพิ่มยอดขายให้กับร้านอาหาร

CRM (Customer Relationship Management) เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญสำหรับร้านอาหารที่ต้องการรักษาลูกค้า และเพิ่มยอดขาย การนำ CRM มาใช้ในร้านอาหารมีหลายแง่มุมในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขาย และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า เรียกได้ว่า CRM คือระบบหรือเครื่องมือที่ช่วยให้ร้านอาหารสามารถจัดการข้อมูลลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้ โดยการใช้ CRM ร้านอาหารสามารถติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อ ความชอบ และข้อมูลอื่น ๆ ที่สำคัญเกี่ยวกับลูกค้า ซึ่งสามารถนำมาใช้เพื่อปรับปรุงบริการ และสร้างโปรโมชั่นที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ทำไม CRM

Recent Posts
About Us

บริษัท โมบาย คอนเน็ค จำกัด เป็นผู้ให้บริการ Mobile
Marketing & CRM แบบครบวงจร ด้วยทีมงานที่มีความ
เชี่ยวชาญ และ มีประสบการณ์ให้บริการแก่องค์กรชั้นนำ
ต่างๆ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

Tags

Related Post

Cannes exclusive campaign

เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ ลอรีอัลเมคอัพ ชนิดใดก็ได้ ครบ 599 บาทต่อใบเสร็จ

ความสำคัญของการสร้าง Loyalty Program ในยุคดิจิทัล

Loyalty Program เป็นส่วนหนึ่งของ CRM (Customer Relationship Management) ที่ช่วยสนับสนุนการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น การรวม Loyalty Program เข้ากับระบบ CRM จะช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการและใช้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงเป้าหมาย และเพิ่มความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าในระยะยาวในยุคดิจิทัล ที่มีการซื้อขายสินค้า และการบริการต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา การสร้างความภักดีในกลุ่มลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม  การมอบรางวัล

ปลดล็อกพลังแห่ง Employee Engagement ด้วยเทคโนโลยี

Employee Engagement หรือ การมีส่วนร่วมของพนักงาน หมายถึง ระดับความกระตือรือร้น ความทุ่มเท และความผูกพันทางอารมณ์ที่พนักงานมีต่อองค์กร พนักงานที่มี Engagement สูง พวกเขามี Passionในการทำงาน และทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อความสำเร็จขององค์กร ซึ่งการมีส่วนร่วมของพนักงานไม่เพียงแต่ครอบคลุมถึงความพยายามในการทำงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความรู้สึกภักดี และความเชื่อมั่นที่พนักงานมีต่อองค์กร ผลลัพธ์ของพนักงานที่มี Engagement สูง จะส่งผลดีต่อองค์กรหลาย ๆ ด้าน ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน, เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า,เพิ่มผลกำไร,