เมื่อวัยรุ่นไทยหันไปซบอก Twitter..
โจทย์ใหม่ของนักการตลาด..กำลังจะมาถึง!?
เคยรู้สึกเบื่อ Facebook ไหมคะ?
ถ้าใช่ คุณก็อาจเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังเปิด account “Twitter” ที่ขึ้นชื่อเรื่อง “ความไวของข่าวสาร” และ “การกำเนิดเทรนด์ต่างๆ” ก่อนจะแพร่ไปยัง Social Platform อื่นๆ ซึ่งก็อาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ ตัวเลข User ของเจ้านกน้อย Twitter ตัวนี้ดีดขึ้นชนิดที่ฉุดไม่อยู่เลยทีเดียว!
เราลองมาดูสถิติการใช้งาน twitter ของคนไทยในปัจจุบันกัน ว่าจะมีผลต่อพฤติกรรมของลูกค้าของเราอย่างไรบ้าง
แน่นอนค่ะ จำนวนผู้ใช้งานของ Twitter จนวันนี้ก็ยังไม่เท่า Facebook (และคงอีกนานกว่าจะตามทัน) แต่ “อัตราการเติบโต” (Growth Rate) ของ Twitter ในประเทศไทย กลับทิ้งห่าง Facebook แบบไม่เห็นฝุ่น แถมยังเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในโลกอีกด้วย เมื่อเทียบกับ Platform อื่น (33%)
ส่วนในเรื่องของ “อายุ” ต้องบอกว่า วัยรุ่นในช่วงอายุไม่เกิน 24 มาเป็นอันดับหนึ่งค่ะ และอันดับรองลงมาคือ
อายุ 25-34 :: 30%
อายุ 35-44 :: 18%
อายุ 45-54 :: 11%
อายุ 55-64 :: 7%
โดยในสัดส่วนผู้ใช้งานทั้งหมดแบ่งเป็น เพศชาย 50% หญิง 50% เท่าๆ กัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าลักษณะ Content และความไวของข่าวสารใน Twitter สามารถตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้ค่อนข้างดีในช่วงเวลานี้
“กรุงเทพฯ ทวิต กระจาย”
จาก 100% ของผู้ใช้งานในประเทศไทยทั้งหมด กรุงเทพฯ มาแรงเป็นอันดับหนึ่งค่ะ
และจังหวัดอื่นๆ ที่ติด Top 5 นอกเหนือจาก กรุงเทพฯ ก็คือ
อันดับ 2 :: เชียงใหม่ >> 10.9%
อันดับ 3 :: หาดใหญ่-สงขลา >> 5.8%
อันดับ 4 :: นครราชสีมา >> 8.2%
อันดับ 5 :: พัทยา-ชลบุรี >> 7.1%
และจังหวัดอื่นๆ >> 4.6%
“แล้วคนไทยที่ใช้ Twitter เขาสนใจอะไรกัน?”
เมื่อหลายคนอยู่ร่วมกัน ก็มักมีความสนใจที่หลากหลาย..แต่อะไรมากที่สุดล่ะ?
ตัวเลขสถิติในแต่ละ categories ด้านบนน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดกลยุทธ์ต่อไปนะคะ
#Twitter อาวุธชิ้นใหม่ของนักการตลาด ด้วยความสามารถที่ไม่แพ้ Social Platform อื่นๆ คือ
Promote Tweet จะเป็นการซื้อโฆษณาเพื่อให้ Tweet ของเราอยู่บนสุดของหน้าแรก (Home)
Promote Account เพื่อการโปรโมทบัญชีผู้ใช้งานของเราเอง โดยจะปรากฏในส่วน “แนะนำการติดตาม (Who to follow)” ที่ด้านขวามือของหน้าแรก
Promote Trend คือการจ่ายเงินเพื่อซื้อ Keyword ที่เป็นแฮชแท็กของตนเองให้ขึ้นอยู่อันดับแรก ในส่วนของ “Trend” ด้านซ้ายมือ
โดย 3 รูปแบบ Ads นี้สามารถตั้ง Target ที่แม่นยำมากกว่า Facebook ไม่ว่าจะเป็น
Interest target Ads (ยิงโฆษณาตามความสนใจ)
Searching Ads (ยิ่งโฆษณาตามการค้นหาของ user)
Keyword Ads ที่เป็นการจับ “คำ” ของ Tweet จากทุก user ซึ่งนับว่าเป็นเทคโนโลยีที่เหนือไปอีกขั้นที่จะทำให้ทุกโฆษณาของเราพุ่งตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยวิเคราะห์ความสนใจจาก “คำ” ที่พิมพ์ลงใน tweet นั่นเอง
และนี่ก็เป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องคิดต่อว่า ควรหรือไม่..?
ที่จะทุ้มงบโฆษณาไปกับเครื่องมือชิ้นใหม่นี้ และจะใช้เจ้านกสีฟ้าสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้แบรนด์ของคุณได้อย่างไร….
ขอบคุณข้อมูลจาก Thailand Zocial Awards 2018 โดยข้อมูลดังกล่าว นับตั้งแต่ ปี 2017 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2018 และ Global Web Index, Nielsen & IAB, Digital Ratings,+ Nielsen Twitter Consumer Survey